Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Những người bị bệnh thấp khớp cần một vài loại dinh dưỡng nào

 

Chế độ ăn uống hợp lý, cân bẳng và lối sống lành mạnh không chỉ tốt cho hầu hết mọi người mà còn rất có lợi cho nhóm người mắc bệnh viêm khớp. Nếu chúng mình là người mắc bệnh viêm khớp hãy quan tâm bồi bổ nhiều hơn những những chất dinh dưỡng ngay bên dưới đây để làm tăng sức khỏe và giảm tối đa một vài triệu chứng khó chịu của căn bệnh phổ biến này.

1. Axít béo Omega-3

Axít béo Omega -3 thuộc nhóm mỡ đặc biệt mà cơ thể chúng ta không tựsinh sản được. Nó là hỗn hợp rất có lợi cho toàn bộ cơ thể, nhất là cho các khớp gối.
Cơ thể cần đến loại mỡ này để tập hợp tế bào, tạo nên các hỗn hợp dạng hormon có tên là Leukotrienes nhằm chặn đứng nguy cơ gây viêm nhiễm, thủ phạm đưa đến bệnh loãng xương.
Theo kết luận của nhiều nghiên cứu kỹ nghiêm túc về tác dụng của dầu cá omega 3 là cực kỳ tốt cho sức khỏe của một số bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp. Các chuyên gia đã khẳng định, nguồn hợp chất này có nhiều trong cá biển như cá ngừ, cá hồi, cá kiếm, thức ăn dạng hạt, đậu đỗ, rau xanh, dạng lá, dầu thực vật. Mặc dù, lợi ích của dầu cá omega 3 đối với bệnh thấp khớp thì đã rõ nhưng bạn không được dùng quá liều, nhất là ở dạng viên uống bổ. Nên chuyển từ lịch trình dùng dầu ngô sang dầu canola có chứa nhiều axít béo Omega-3, còn dầu ngô chứa nhiều axít béo Omega-6. Nhưng cũng không được phép ăn quá nhiều cá hồi và cá ngừ đóng gói, khoảng 400 gam là an toàn. Riêng nhóm bệnh gút, một dạng đặc biệt của bệnh khớp do dư thừa axít uric thì tránh ăn  cá biển vì nó có chứa nhiều chất purines, thủ phạm làm tăng chỉ số axít uric.

Tham khảo thêm: sữa ong chúa úc 1000mg

Tag: dau ca omega cua my

2. Vitamin C

Vitamin C luôn luôn bị đánh giá quá thấp trong trường hợp mắc bệnh thấp khớp. Vitamin C không chỉ có tác dụng giữ gìn collagen, một hỗn hợp rất cần cho khớp mà còn giúp toàn bộ cơ thể khử độc, nhất là các gốc tự do, thủ phạm tàn phá các khớp gối. Do vậy, nếu thiếu Vitamin C và các những chất dinh dưỡng chống oxi hóa khử, bệnh tình sẽ nặng thêm.

Tham khảo thêm: sua ong chua 1600mg gia bao nhieu

Có nhiều trong loại trái cây chua như cam, chanh, khế… Nên bảo vệ trong tủ lạnh để bảo toàn những dưỡng chất quý hiếm. Mỗi ngày toàn bộ cơ thể cần khoảng 60mg, riêng bệnh khớp có cơ hội dùng liều cao nhưng không được quá 500mg vì nguyên nhân là dùng liều cao sẽ tăng cường hàm lượng salicylat trong máu và cản trở quá trình hấp thụ những loại chất dinh dưỡng có tác dụng khác.

3. Các loại Vitamin nhóm B

Trong số này có Vitamin B6, folat, là những hợp chất rất tốt cho cơ thể con người. Nghiên cứu cho thấy có đến 90% phái yếu mắc bệnh viêm khớp lẫn bệnh loãng xương. 90% canxi của toàn bộ cơ thể được tích trong xương và răng. Nếu thiếu canxi, dễ mắc bệnh loãng xương, dòn xương và tăng cường nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Phụ nữ thuộc nhóm có rủi ro mắc bệnh cao từ đó khi đã vào tuổi trên 50 thì nên bồi dưỡng liều 1.200mg/ngày, gấp đôi liều tiêu chuẩn. Có thể bổ xung bằng sử dụng thức ăn, làm tăng uống sữa, món ăn chế biến từ sữa, rau xanh, trái cây, nhất là bắp cải xúp lơ, một số loại rau dạng màu… ăn cả xương các loại cá, nhất là cá hồi.

Đọc thêm: sua ong chua 1610mg

4. Vitamin D

Có thể bổ sung thêm dưỡng chất Vitamin D bằng cách tắm nắng, do tia cực tím có biện pháp chuyển hóa những loại dưỡng chất dư thừa có trong toàn bộ cơ thể thành những dưỡng chất quý hữu ích, trong đó có Vitamin D. Theo nghiên  cứu thì phần lớn một số người mắc bênh thấp khớp là do thiếu hụt Vitamin D, bên cạnh đó Vitamin D còn có giải pháp phòng ngừa bệnh loãng xương và bảo quản sức khỏe cho các khớp gối, nhất là làm tăng collagen. Mỗi tuần nên tắm nắng 2-3 lần, mỗi lần từ 10-15 phút; có thể thực hành bằng cách tản bộ, chạy bộ, chơi bời ngoài trời. Ngoài tắm nắng, có mẹo hay bổ xung sữa, bơ, kẽm… Nguồn Vitamin D từ ăn uống và tắm nắng là không gây hại nhưng nên nhớ Vitamin D là loại hợp chất hòa tan mỡ, nếu dùng quá nhiều sẽ tích lại trong các bộ phân cơ thể, gây độc cho các mô, thận và tim,

Tham khảo: dau ca omega 3 fish oil

5. Vitamin E

Giống như Vitamin C, Vitamin E là loại những dưỡng chất chống oxi hóa rất tiềm ẩn cho các khớp gối, tuy nhiên tác dụng so với Vitamin D thì thấp hơn. Có thể bổ xung bằng cách ăn uống: làm tăng ăn đậu nành, sử dụng dầu canola và những loại dầu có hàm lượng Vitamin E cao, tăng cường tin tưởng sử dụng cá, dầu cá, bắp cải, những loại rau dạng mầm…, tận dụng nước thực phẩm chế biến vì nó có chứa hàm lượng Vitamin E cao.

Nguồn: kem hồng vòng một

0 nhận xét:

Đăng nhận xét